Rà Soát Biển Báo Giao Thông: Tránh Tình Trạng “Ma Trận” Gây Khó Tài Xế
-
Người viết: Yuzuha
/
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ nhằm tăng cường trật tự an toàn giao thông và triển khai đồng bộ các quy định pháp luật có hiệu lực từ ngày 1-1-2025. Động thái này nhận được nhiều sự quan tâm từ giới tài xế và các chuyên gia giao thông, khi thực tế nhiều biển báo hiện nay còn bất cập, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Biển báo giữa lưng chừng dốc: Thách thức với tài xế
Theo chia sẻ của nhiều tài xế, đặc biệt là những người có kinh nghiệm lái xe đường dài, hệ thống biển báo trên nhiều tuyến đường, nhất là khu vực đèo dốc Tây Nguyên, chưa hợp lý, thậm chí tạo cảm giác như “ma trận”.
“Mặc dù là giáo viên dạy lái xe với 15 năm kinh nghiệm, tôi vẫn gặp khó khăn khi di chuyển trên thực tế. Phần vì không quen đường, phần vì áp lực khi điều khiển phương tiện chở nhiều hành khách, tôi không phải lúc nào cũng kịp quan sát đầy đủ biển báo, nhất là vào ban đêm hoặc trong điều kiện sương mù dày đặc,” một giáo viên kiêm tài xế chia sẻ.
Nhiều tài xế phản ánh tình trạng biển báo hạn chế tốc độ đặt ở những vị trí khó quan sát, như giữa lưng chừng dốc hoặc cách dải phân cách khu dân cư chỉ 100 - 300m. Điều này dẫn đến việc họ vô tình vi phạm tốc độ dù không cố ý.
“Ba chuyến xe, tôi bị lập biên bản ba lần do vi phạm tốc độ 53/50km/h. Với mức xử phạt ngày càng nghiêm khắc theo Nghị định 168, nhiều tài xế phải chấp hành tuyệt đối quy định giao thông. Tuy nhiên, nếu biển báo không hợp lý, việc tuân thủ luật một cách chính xác cũng trở thành một thách thức,” tài xế này bày tỏ.
Bất cập trong bố trí biển báo
Một trong những vấn đề lớn mà các tài xế đường dài gặp phải là hệ thống biển báo khu vực đông dân cư. Theo quy định, biển báo này thường được đặt bên phải đường, đánh dấu điểm bắt đầu và kết thúc khu vực giới hạn tốc độ. Tuy nhiên, trong thực tế, việc quan sát biển báo này không hề dễ dàng.
“Lái xe làn bên trái có thể bị che khuất bởi xe chạy song song hoặc các phương tiện đỗ sát lề. Nếu không nắm rõ tuyến đường, tài xế dễ bị xử phạt do không nhận diện kịp thời khu vực giới hạn tốc độ,” một tài xế có 10 năm kinh nghiệm cho biết.
Ngoài ra, biển báo hết hạn chế tốc độ cũng là vấn đề khiến nhiều tài xế lúng túng. Khi di chuyển trên những tuyến đường cho phép chạy tốc độ 70 - 90km/h, nhưng không nhìn thấy biển báo hết hạn chế, nhiều tài xế vẫn duy trì tốc độ trong khu dân cư, vô tình gây cản trở giao thông và làm tăng nguy cơ ùn tắc.
Một số biển báo cấm theo giờ cũng được phản ánh là khó đọc, với biển phụ có nhiều dòng chữ nhỏ. “Có những biển báo, tài xế buộc phải dừng xe, xuống xe, căng mắt đọc mới hiểu được nội dung. Đây là bất cập cần sớm được khắc phục,” một tài xế chia sẻ.
Cần bố trí biển báo khoa học, dễ quan sát
Trước thực trạng này, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống biển báo giao thông cần được thiết kế hợp lý hơn, đảm bảo tính rõ ràng và dễ nhận biết. Đặc biệt, việc đặt biển báo trên các giá long môn giữa đường, thay vì chỉ đặt bên phải như hiện nay, sẽ giúp tài xế quan sát tốt hơn, nhất là trên các tuyến quốc lộ và cao tốc.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam và các sở giao thông vận tải tổ chức rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo trên các tuyến đường đang khai thác. Việc này nhằm đảm bảo biển báo được bố trí khoa học, hợp lý và phù hợp với phương án tổ chức giao thông.
Các tài xế kỳ vọng, bên cạnh việc rà soát, cơ quan chức năng cũng cần xem xét loại bỏ những biển báo chưa hợp lý, đồng thời chuẩn hóa thiết kế để tránh gây nhầm lẫn. “Biển báo giao thông phải được đặt để hướng dẫn tài xế chứ không phải để đánh đố. Làm rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu, tài xế mới có thể tuân thủ đúng quy định và đảm bảo an toàn giao thông,” một tài xế bày tỏ.
Nguồn: Báo Tuổi Trẻ
----------------------------------
Yuzuha Shop - Sức khỏe cha mẹ và Hạnh phúc trẻ thơ
Hotline: 0919 18 77 44 (08:00 AM - 17:30 PM từ T2 - T6)
Viết bình luận